“TÔI MUA NHIỀU VẬY, KHÔNG THỂ TẶNG TÔI THÊM CHÚT GÌ SAO?” GẶP CÂU HỎI KHÓ, CHỈ BẠN CÁCH GIẢI ĐÁP NGAY!

Click xem:333





Nói chuyện với khách hàng hơn 2 tiếng đồng hồ, khó khăn lắm mới đi vào phút cuối, khách lại đưa ra mức giá quá thấp. Trong lòng bạn cảm thấy ức vì giá này chẳng khác nào phá giá thị trường, lại thấy không cam tâm khi phải dành quá nhiều thời gian cho khách hàng. Cuối cùng, bạn xem xét đến việc về sau khách hàng này vẫn có khả năng hợp tác, bạn quyết định chấp nhận mức giá bất hợp lý đó. Trên đường về công ty, bạn cứ nghĩ đến biểu cảm khó chịu của sếp khiến bạn thấy lo lắng.
Rất nhiều sự thành công hay thất bại trong cuộc giao dịch đều quyết định ở mức giá đàm phán. Cho dù bạn đã suy tính và dự đoán hết mọi tình huống, bạn cũng khó lòng biết được đối phương sẽ dùng những thủ thuật nào. Một chuyên gia đàm phán cho biết, bạn sẽ thường gặp 3 thủ thuật dưới đây trong việc đàm phán với khách hàng.

1/ Thủ thuật gây áp lực
 
Nếu nơi bạn đang thỏa thuận với khách lại bị hư máy lạnh, tiếng quạt gió lại quá lớn, hoặc đối phương không ngừng bấm viết, gõ ngón tay lên mặt bàn, thì có thể họ đang dùng thủ thuật gây áp lực với bạn, mục đích là để bạn cảm thấy hoang mang, không thể tính toán một cách tỉnh táo, thậm chí muốn nhanh chóng rời khỏi nơi đó mà đưa ra quyết định nhượng bộ khách hàng.
 
Nếu bạn thật sự bị ảnh hưởng bởi thủ thuật này, tôi khuyên bạn đừng nên nhanh chóng đưa ra quyết định, mà hãy thay đổi địa điểm gặp mặt hoặc sắp xếp một buổi hẹn khác để tránh việc bản thân đưa ra những quyết định sai lầm.

2/ Đóng vai người tốt - người xấu
 
Rất nhiều người đều biết cách làm này, nhưng khi bạn là người trong cuộc, bạn thường ít nhận ra điều đó. Ví dụ như bạn muốn bán căn hộ với giá 1 tỷ 2, có một cặp vợ chồng đến xem nhà, ông chồng liền mở giá là 1 tỷ khiến tâm trạng bạn có vẻ hụt hẫng. Lúc này, người vợ với khuôn mặt hiền từ nhẹ nhàng nâng giá lên 1 tỷ 1, việc này khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn nhiều. Bạn đừng nên cảm thấy lời đề nghị của người vợ là đáng suy xét, vì mức giá đó vẫn thấp hơn 100 triệu so với mức giá bạn dự kiến.

3/ Luôn hướng khách hàng mua thêm
 
Thủ thuật này thường được dùng khi cuộc đàm phán đi đến hồi kết, khách hàng đưa ra một yêu cầu nhỏ kèm theo để nhân viên có phương án nhượng bộ.
 
Ví dụ bạn là nhân viên bán quần áo, khách hàng vừa vào tiệm đã liền tù tì thử hết 7,8 bộ quần áo, cuối cùng, khách quyết định mua bộ mắc nhất và đưa hẳn cho bạn thẻ tín dụng của họ để thanh toán. Trong lúc bạn đang vui vẻ thanh toán thì đột nhiên khách hàng nói “Tôi cũng đã mua một bộ vest mắc vậy rồi, cô không thể tặng tôi thêm một chiếc cà vạt sao?”. Lúc này bạn nên làm thế nào?
 
Thật ra, gặp phải dạng khách hàng này bạn chỉ cần trả lời: “Anh có khiếu thẩm mỹ ghê, cà vạt này rất hợp với bộ vest. Hay vậy đi, anh chỉ cần muôn thêm một chiếc áo khoác, tôi sẽ tặng anh chiếc cà vạt này.”
 
 

Nah (Theo: managertoday.com.tw)

Nhiều hơn